Phương pháp giáo dục của Tiến sĩ Maria Montessori, một nhà giáo và nhà nhân chủng học người Ý (1870-1952), dựa trên hoạt động tự định hướng và học thực hành trong một môi trường được chuẩn bị tinh tế.
Trong các lớp học Montessori, trẻ đưa ra các lựa chọn sáng tạo trong việc học của mình, trong khi giáo viên tạo ra các hoạt động phù hợp với lứa tuổi để hướng dẫn quá trình này. Trẻ em làm việc theo nhóm và cá nhân để khám phá và tìm hiểu kiến thức về thế giới và phát triển tối đa tiềm năng của mình.
Sự khác biệt cơ bản của phương pháp Montessori so với phương pháp giáo dục thông thường là thái độ đối với trẻ về một cá thể độc đáo với tiềm năng to lớn bẩm sinh - tất cả trẻ em được sinh ra với 100 000 000 000 tế bào thần kinh trong não để sẵn sàng hoạt động!
Các lớp học Montessori là môi trường được thiết kế đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu của trẻ trong một độ tuổi cụ thể. Mọi tài liệu trong lớp học Montessori đều hỗ trợ một khía cạnh phát triển của trẻ, tạo ra sự phù hợp giữa sở thích tự nhiên của trẻ và các hoạt động có sẵn. Trẻ em có thể học thông qua kinh nghiệm của riêng mình và theo tốc độ của riêng mình. Trẻ có thể được đáp ứng và thoả mãn bất cứ lúc nào đối với sự tò mò tự nhiên tồn tại trong bản thân mình và xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học tập suốt đời.
Vai trò của giáo viên là liên kết trẻ với các hoạt động trong môi trường, tạo cho trẻ cơ hội đi theo con đường riêng, độc đáo để nhận ra tiềm năng sáng tạo của mình. Tiến sĩ Montessori tin tưởng sâu sắc rằng bất kỳ đứa trẻ nào cũng là một con người, có khả năng khai mở tiềm năng to lớn của mình trong một hoạt động tích cực. Hoạt động này nhằm mục đích làm chủ môi trường cũng như làm chủ văn hóa do các thế hệ trước tạo ra.
Phương pháp Montessori bao gồm niềm tin vô bờ bến vào bản chất của đứa trẻ, tin vào dự đúng đán của việc loại trừ mọi áp lực, căng thẳng đè lên cơ thể và tinh thần của một con người đang trong giai đoạn hình thành cũng như tin tưởng vào định hướng trẻ trở thành một người tự do, độc lập và chủ động!
Trẻ theo học các lớp Montessori yêu thích làm việc, gắn bó với hiện thực, tử tế, không chiếm hữu, có kỹ năng tập trung, thể hiện tính độc lập và chủ động, có tính kỷ luật và rất vui vẻ trong học tập.
Nguồn bài viết và hình: Montessori Community
Người dịch: Le Ngoc Hoa - CTU

24/06/2022
Thanks for the good post!